วันอังคารที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2558

[week 3] Social Network กับนักเรียนและสังคมไทย

Social Network กับนักเรียนและสังคมไทย
ในยุคที่การสื่อสารและข้อมูลนั้นส่งต่อกันรวดเร็ว และ Social Network เข้ามามีบทบาทและอยู่ในชีวิตประจำวันของทุกคนสังคมปัจจุบันเป็นอย่างมาก ในวันนี้ เรามาทำความรู้จัก Social Network เพื่อทราบถึงข้อดีข้อเสีย ประโยชน์และโทษของ Social Network กันดีกว่าค่ะ
Social Network คืออะไร ?
Social Network คือการที่ผู้คนสามารถทำความรู้จัก และเชื่อมโยงกันในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง หากเป็นเว็บไซต์ที่เรียกว่าเป็น เว็บ Social Network ก็คือเว็บไซต์ที่เชื่อมโยงผู้คนไว้ด้วยกันนั่นเอง ตัวอย่างของเว็บประเภทที่เป็น Social Network เช่น Facebook.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่เรียกได้ว่าเป็น Social Bookmark ที่ได้รับความนิยมอีกแห่งหนึ่ง และเหมาะมาก ที่จะนำมาเป็นตัวอย่าง เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น โดยในเว็บไซต์ Facebook นี้ ผู้คนจะมีโปรไฟล์ หรือ Account เป็นของตัวเอง และมีการแชร์ข้อมูลข่าวสาร และระบบกลุ่มหรือสังคมเฉพาะของแต่ละกลุ่มซึ่งมีข้อมูล ที่น่าสนใจเข้ามาในเว็บ ซึ่งถ้าข้อมูลข่าวสารบทความหรือรูปภาพนั้นๆ มีประโยชน์และผู้อ่านชื่นชอบก็จะมีระบบ Like หรือ Share เพื่อส่งต่อบทความ หรือข่าวนั้น ๆ เป็นต้น

Social Network ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
ในหัวข้อนี้จะยกตัวอย่าง Social media ซึ่งเป็นตัวกลางให้เราได้ใช้ Social network ได้อย่างสะดวก ซึ่งแต่ละ Social media ก็มีการใช้งานและประโยชน์ต่างกันไป ตัวอย่างเช่น

Facebook
Facebook เป็น Social network ครบวงจร มีทั้งช่องทางการแลกข้อมูลข่าวสาร ทำความรู้จักเพื่อนใหม่ๆ จาก Account ของแต่ละคนและการ online chat แบบ real time

Twitter 

เป็น Social network ที่โดดเด่นด้าน การแลกเปลี่ยนข่าวสาร และ แลกเปลี่ยนทัศนคติผ่านทางเว็บไซต์ซึ่งมีทั้งรูปภาพและตัวอักษร

Line

Line เป็น Social network ที่เน้นไปทางด้านการ Chat และ Call กับกลุ่มเพื่อนหรือบุคคล เพื่อสื่อสารกันจากทั่วทั้งมุมโลก 

Youtube

Youtube เป็น Social network ที่มีการ share คลิปต่างๆ เช่น เพลง ตัวอย่างภาพยนตร์ หรือคลิปวิดีโอสนุกๆต่างๆ

ข้อดีข้อเสียของ Social Network
ข้อดีของ Social Network

1.      สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ในสิ่งที่สนใจร่วมกันได้
2.     เป็นคลังข้อมูลความรู้ขนาดย่อมเพราะเราสามารถเสนอและแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนความรู้ หรือตั้งคำถามในเรื่องต่างๆ เพื่อให้บุคคลอื่นที่สนใจหรือมีคำตอบได้ช่วยกันตอบ
3.     ประหยัดค่าใช้จ่ายในการติดต่อสื่อสารกับคนอื่น สะดวกและรวดเร็ว
4.     เป็นสื่อในการนำเสนอผลงานของตัวเอง เช่น งานเขียน รูปภาพ วีดิโอต่างๆ เพื่อให้ผู้อื่นได้เข้ามารับชมและแสดงความคิดเห็น
5.     คลายเครียดได้สำหรับผู้ใช้ที่ต้องการหาเพื่อนคุยเล่นสนุกๆ
6.     สร้างความสัมพันธ์ที่ดีจากเพื่อนสู่เพื่อนได้
         

ข้อเสียของ Social Network

1.      เว็บไซต์ให้บริการบางแห่งอาจจะเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวมากเกินไป หากผู้ใช้บริการไม่ระมัดระวังในการกรอกข้อมูล อาจถูกผู้ไม่หวังดีนำมาใช้ในทางเสียหาย หรือละเมิดสิทธิส่วนบุคคลได้
2.     Social Network เป็นสังคมออนไลน์ที่กว้าง หากผู้ใช้รู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือขาดวิจารณญาณ อาจโดนหลอกลวงผ่านอินเทอร์เน็ต หรือการนัดเจอกันเพื่อจุดประสงค์ร้าย ตามที่เป็นข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์
3.     เป็นช่องทางในการถูกละเมิดลิขสิทธิ์ ขโมยผลงาน หรือถูกแอบอ้าง เพราะ Social Network Service เป็นสื่อในการเผยแพร่ผลงาน รูปภาพต่างๆ ของเราให้บุคคลอื่นได้ดูและแสดงความคิดเห็น
4.     ผู้ใช้ที่เล่น social  network และอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานอาจสายตาเสียได้
5.     จะทำให้เสียเวลาถ้าผู้ใช้ใช้อย่างไร้ประโยชน์

เครดิต www.thaigoodview.com






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น